Nguyên lý Quản trị Kinh doanh S.O.M®
Tổng quan
Công việc của người làm chủ là quản trị kinh doanh, tức là ứng dụng năng lực quản trị vào hoạt động kinh doanh. Ở đây, các nguyên lý về quản trị sẽ chỉ chiếm khoảng 20%, trong khi đó, các kiến thức thực tiễn về hoạt động kinh doanh sẽ chiếm tới 80% những gì mà một người chủ doanh nghiệp cần phải hiểu rõ. Quản trị sẽ mang tính chất nguyên lý, lý thuyết. Trong khi đó, hoạt động kinh doanh thì bắt buộc phải thực tiễn. Bạn sẽ vừa phải có được lý thuyết, vừa phải có được thực tiễn, tuy nhiên tỉ lệ giữa 2 phần sẽ phải hợp lý ở mức 20:80.
Đầu tiên, chúng ta phải tìm hiểu về thị trường mà mình muốn tham gia. Thị trường được hiểu là người bán và người mua, hay còn được hiểu là ngành và phân khúc khách hàng. Kiến thức thứ hai cần phải tìm hiểu, đó là ngành. Nếu như với thị trường, chúng ta phải hiểu cả đối thủ lẫn khách hàng, thì với ngành, chúng ta sẽ cần phải hiểu sâu về chuỗi giá trị của ngành. Tiếp theo, chúng ta cần phải hiểu khái niệm mô hình kinh doanh. Có rất nhiều mô hình kinh doanh đã được chứng minh trong thực tiễn, chỉ rõ cho bạn đâu là sự kết hợp của phân khúc phục vụ, giá trị tạo ra, và sản phẩm cung cấp sẽ mang lại thành công. Sau nữa, chúng ta cũng phải nắm rõ về công ty. Bạn cũng cần phải hiểu rõ những con người mà chúng ta cần có trong tổ chức là những người như thế nào. Ngoài ra, chúng ta sẽ phải hiểu thêm một số các khái niệm nữa ở trong hoạt động kinh doanh của một công ty, đó là về các mắt xích chuyên môn. Các mắt xích trong hoạt động kinh doanh sẽ bao gồm: (1) Thương hiệu, (2) Sản phẩm, (3) Sản xuất, (4) Phân phối và bán hàng, (5) Truyền thông, (6) Nhân sự, và (7) Tài chính, là những khái niệm này chúng ta phải nắm rất chắc.
Khi đã hiểu rõ các khái niệm lớn của hoạt động kinh doanh, chúng ta mới ứng dụng vào trong việc quản trị hoạt động này. Cụ thể, việc quản trị kinh doanh sẽ bao gồm 3 hoạt động quan trọng mà một người chủ doanh nghiệp cần phải am hiểu sâu sắc: (1) Hoạch định chiến lược, (2) Thiết kế bộ máy tổ chức, và (3) Quản lý vận hành tổ chức.
Danh sách module
TỔNG QUAN
-
Giới thiệu chương trình Lean MBA
12:04 -
Tại sao doanh nghiệp thất bại?
19:24 -
Tổng quan lộ trình
00:00
PHẦN 1: NGUYÊN LÝ KINH DOANH
-
Kinh doanh
07:46 -
Thị trường
05:35 -
Ngành
08:14 -
Mô hình kinh doanh
10:52 -
Công ty
10:50 -
Thương hiệu
15:20 -
Sản phẩm
11:12 -
Sản xuất
09:53 -
Phân phối và Bán hàng
13:09 -
Truyền thông
17:12 -
Nhân sự
20:07 -
Tài chính
18:13
PHẦN 2: NGUYÊN LÝ QUẢN TRỊ
-
Quản trị
16:32 -
Hoạch định chiến lược
19:21 -
Thiết kế bộ máy tổ chức
12:39 -
Quản lý vận hành tổ chức
25:07