Lean MBA® Online
Quản trị Sản xuất
Tổng quan
Có một sai lầm của các doanh nghiệp đó là: Chúng ta bị nhầm giữa sản xuất và quy trình tạo ra sản phẩm mẫu, trong khi đây là 2 câu chuyện hoàn toàn khác nhau. Trên thực tế, quy trình tạo ra một sản phẩm mẫu đó là kết quả làm việc của phòng nghiên cứu và phát triển (R&D), chứ không phải phòng sản xuất. Ví dụ như với mô hình cửa hàng cà phê, khi mà đã tạo ra được một quán cà phê đầu tiên thì chúng ta lại nghĩ đó là hoạt động sản xuất, hay ở Việt Nam chúng ta còn gọi đó là hoạt động vận hành. Tuy vậy, điều này không đúng. Quán cà phê đầu tiên mà chúng ta tạo ra đó vẫn chỉ là một sản phẩm mẫu, một kết quả của công việc R&D mà thôi.
Nhiệm vụ đầu tiên được đặt ra cho phòng sản xuất đó là: Làm thế nào để nhân bản được sản phẩm với một quy mô lớn? Bạn có thể hình dung việc tạo ra một chiếc xe mô hình, tạo ra một chiếc xe mẫu, đó là công việc của phòng R&D. Tuy nhiên, làm sao để sản xuất được hàng loạt, hàng nghìn, hàng trăm nghìn những chiếc xe giống như vậy để cung cấp cho thị trường, thì đó là bài toán của sản xuất. Bên cạnh đó, trong sản xuất thì chúng ta còn gặp một vấn đề nữa đó là: Khi tăng quy mô, tức là khi chúng ta nhân bản cái sản phẩm mẫu của chúng ta lên, thì chất lượng của sản phẩm sẽ không đồng đều do rất nhiều yếu tố, cả chủ quan lẫn khách quan. Đây cũng chính là bài toán lớn nhất mà chúng ta cần giải quyết.
Danh sách module
TỔNG QUAN
-
Tổng quan về chiến lược sản xuất và vận hành dịch vụ
02:11
PHẦN 1: CHIẾN LƯỢC SẢN XUẤT
-
Chiến lược sản xuất và vận hành dịch vụ: Tự chủ
00:00 -
Chiến lược sản xuất và vận hành dịch vụ: Gia công
00:00 -
Chiến lược sản xuất và vận hành dịch vụ: Lắp ráp
00:00 -
Chiến lược sản xuất và vận hành dịch vụ: Thương mại
00:00
PHẦN 2: QUY TRÌNH SẢN XUẤT
-
Tổng quan quy trình sản xuất
00:00 -
Bước 1: Thu mua nguyên vật liệu
00:00 -
Bước 2: Thiết kế nhà máy hoặc điểm thực hiện dịch vụ
00:00 -
Bước 3: Vận hành sản xuất và dịch vụ
00:00 -
Bước 4: Đóng gói và lưu kho
00:00
Nội dung đi cùng
Sách điện tử
Nguyên lý Quản trị Kinh doanh S.O.M®
Tại điểm xuất phát, chúng ta sẽ tìm hiểu hệ thống các nguyên lý căn bản nhất của S.O.M®, bao gồm bộ 12 nguyên lý về kinh doanh và bộ 4.